วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ปีกมดลูกอักเสบ (Pelvic inflamatory disease)

ปีกมดลูกอักเสบ (Pelvic inflamatory disease)

                โรคติดต่อที่เกิดขึ้นในผู้หญิงอีกโรคหนึ่งคือ โรคปีกมดลูกอักเสบ เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่งซึ่งจะมีอาการตกขาว และปวดท้องน้อย บางรายเกิดการติดต่อทางกระแสเลือด เชื้อโรคที่พบบ่อยคือ เชื้อหนองใน ถ้าอาการไม่มากแพทย์ก็จะให้ยาปฏิชีวนะชนิดกิน แต่ถ้า มีการติดเชื้อรุนแรงจำเป็นต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ได้รับยาปฏิชีวนะชนิดยาฉีด โรคปีกมดลูกอักเสบจะหายภายใน 2-4 สัปดาห์ ส่วนใหญ่มักพบผู้หญิงช่วงอายุต่ำกว่า 25 ปี หรือมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายหลายคน
                ในรายที่มีการติดเชื้ออุ้งเชิงกรานเรื้อรัง อาจต้องได้รับการรักษาเป็นระยะเวลานาน อาจก่อให้เกิดพังผืดในอุ้งเชิงกราน ทำให้เกิดอาการปวดท้องน้อย บางรายอาจถึงขึ้นผ่าตัด
                อาการของปีกมดลูกอักเสบ
                1.ปวดท้องน้อย มักเริ่มปวดก่อนและหลังมีประจำเดือน มีอาการปวดเกร็งและหน่วงตลอดเวลา แสบร้อนขณะปัสสาวะ เลือดออกผิดปกติ ปวดท้องมากเมื่อมีประจำเดือน
                2.มีไข้ 38 องศา ขึ้นไป ซึ่งอาการจะเกิดขึ้นก่อนหรือหลังปวดท้องน้อย
                3.มีอาการคลื่นไส้ ท้องเสีย อาเจียน ร่วมด้วย บางรายอาจปวดหลังหรือปวดบริเวณอุ้งเชิงกราน
                4.ตกขาวแบบมีกลิ่น
                วิธีการป้องกัน
                ควรตรวจภายในทุก 6 เดือน เมื่อมีอาการปวดท้องน้อยควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของโรค ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะเชื้ออาจลุกลาม ทำให้การรักษาเป็นไปได้ยาก หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์หลายคน และไม่ควรสวนล้างช่องคลอดบ่อยๆ เพราะจะทำให้ค่าความเป็นกรดตรงบริเวณหีถูกชะล้างออกไปหมด ทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายและเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากกว่าปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น