วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558

โรคเอดส์ (AIDS: Acquired Immune Deficiency Syndrome)

โรคเอดส์ (AIDS: Acquired Immune Deficiency Syndrome)

                เอดส์ เป็นโรคติดต่อเรื้อรังสามารถรักษาได้ แต่ไม่หายขาด ในประเทศไทยคาดว่ามีผู้ติดเชื้อเอดส์มากถึง 7 แสนคน เสียชีวิตมากกว่า 3 หมื่นคน และมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 1 ล้านคน สาเหตุหลักของการติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดจากทางเพศสัมพันธ์ ปัญหาโรคเอดส์เป็นปัญหาสะสมมานาน เพราะไม่พบวิธีการรักษาที่หายขาดได้ จึงต้องรักษาด้วยวิธีการทานยาต้านเชื้อไวรัสเพื่อยับยั้งการแพร่กระจายเชื้อไวรัสเอดส์เท่านั้น
                โรคเอดส์ติดต่อได้อย่างไร?
               1.การมีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนหลายคู่ การเปลี่ยนคู่นอนบ่อย การมีเพศสัมพันธ์แบบหญิงรักร่วมเพศและชายรักร่วมเพศ
                2.การใช้เข็มฉีดร่วมกับผู้อื่น ส่วนมากจะเป็นผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีดเข้าเส้น
                3.การติดต่อจากมารดาสู่บุตร ซึ่งอาจติดต่อทางสายรก น้ำนม หรือทางกระแสเลือดโดยตรงก็ได้
                4.การสัมผัสกับสารคัดหลั่งที่มีเชื้อ
                5.จะไม่ติดจากการช่วยตัวเองและดูหนังโป๊แน่นอน
                โรคเอดส์ไม่สามารถติดต่อได้จากการถูกยุงกัด การสัมผัสผิวภายนอก น้ำลาย หรือการที่ออกมานอกร่างกาย เพราะเชื้อไวรัสจะอยู่ได้ไม่เกิน 24 ชั่วโมง
                อาการของโรคเอดส์ 3 ระยะ
                1.ในระยะแรกจะมีอาการเป็นไข้หวัด เจ็บคอ เวียนหัว ปวดเมื่อยตามตัว และอาการจะหายเป็นแกติเอง โดยไม่ต้องรับการรักษาใดๆ
                2.ต่อมาระยะที่สอง เริ่มบ่งบอกอาการติดเชื้อ แต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น อาการระยะนี้จะเกิดขึ้นภายหลัง 3 เดือน หลังจากร่างกายได้รับเชื้อแล้ว จะมีอาการเป็นเริม งูสวัด น้ำหนักเริ่มลดลง เริ่มมีผื่นคัน
                3.ระยะที่สาม ภูมิคุ้มกันเริ่มลดน้อยลง จะมีอาการติดเชื้อรุนแรง ส่งผลให้เป็นโรคมะเร็งบางชนิด มีก้อนหูดขึ้นตามแขนขา มีอาการทางประสาท แขนขาอ่อนแรง มีผื่นเชื้อราเป็นบริเวณกว้าง ลิ้นเป็นฝ้า
ถ้าไม่ได้รับการรักษา มีโอกาสเสียชีวิตได้
                การป้องกันการติดเชื้อเอดส์
                สำหรับการป้องกันการติดเชื้อเอดส์นั้น มีหลายวิธีให้เลือกใช้ โดยวิธีที่รู้จักกันเป็นอย่างดี คือ การใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ นอกจากจะเป็นการป้องกันการติดเชื้อได้แล้วยังช่วยป้องกันการตั้งครรภ์เมื่อไม่พร้อมอีกด้วย วิธีอื่นๆ เช่น ไม่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย ไม่ใช้สารเสพติด หลีกเลี่ยงการสัก เพราะบางแห่งอาจทำความสะอาดเครื่องมือไม่สะอาดพอจะก่อให้เกิดการติดเชื้อ
                 ปัญหาโรคเอดส์มีจำนวนมากขึ้นทุกวัน เพราะความประมาทในการใช้ชีวิต การละเลยการใช้ถุงยางอนามัย และความรู้ไม่เท่าถึงการณ์ จึงทำให้เกิดการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัยมากที่สุดส่งผลต่อการดำเนินชีวิต และหน้าที่การงานเป็นอย่างยิ่ง จึงต้องมีการส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัย และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอดส์ เพื่อลดจำนวนโรคเอดส์ให้น้อยลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น