วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หนองใน (Gonorrhea)

หนองใน (Gonorrhea)

                โรคหนองในเกิดจากแบคทีเรียชนิดหนึ่งชื่อว่า Neisseria gonorrhoeae มีระยะการฝักตัว 10-15 วัน เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ เพศชายจะมีอาการปวดแสบควยและมีหนองไหลออกมา ทำให้เกิดมะเร็งอัณฑะ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ มะเร็งต่อมลูกหมากได้ ส่วนเพศหญิงส่วนใหญ่จะไม่ปรากฏอาการ อาจจะมีอาการตกขาวผิดปกติ ปวดท้องน้อย ถ้ามีอาการหนักมากขึ้นจะสามารถเป็นมะเร็งปากมดลูกได้ ขึ้นอยู่กับอวัยวะที่ติดเชื้อ ถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นานๆไม่รักษาให้ถูกวิธีจะทำให้เป็นหมันหรือเกิดภาวะมีบุตรยากได้ โรคหนองในสามารถติดต่อได้ทั้งทางช่องคลอด ทวารหนักและทางปาก
                อาการของโรคหนองใน
                ในผู้ชาย จะมีการอักเสบของอัณฑะ และท่อปัสสาวะอักเสบ มีหนองไหลจากปลายควย บางรายอาจไม่มีอาการ หากมีอาการมักจะปรากฏใน 1-14 วัน
                ในผู้หญิง จะเกิดอาการแทรกซ้อนและรุนแรงกว่าผู้ชาย โดยอาจมีปัสสาวะแสบขัด ตกขาว
มีเลือดออกทางหีระหว่างรอบเดือน หากติดเชื้อทางทวารหนัก อาจมีอาการคันหรือปวด เวลาขับถ่าย หากติดเชื้อในช่องคอ อาจมีอาการเจ็บคอ หรืออาจจะไม่มีอาการใดๆเลยก็ได้
                หากมีหนองในระหว่างการตั้งครรภ์ ทารกสามารถติดเชื้อได้จากการสัมผัสเยื่อบุหี อาจทำให้เกิดตาบอดหรือติดเชื้อรุนแรงจนเป็นอันตรายต่อทารกได้
                วิธีการป้องกันและการรักษา
                เมื่อมีเพศสัมพันธ์ควรใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้ง และเมื่อสงสัยว่าคู่นอนตนเองเป็นหนองในควรงดทำรักตรงควย ปาก จุดอับชื้นต่างๆบนร่างกาย ถ้ามีอาการปวดแสบ หรือคันตรงหี ควรหยุดการมีเพศสัมพันธ์และปรึกษาแพทย์

                สำหรับผู้ที่เป็นหนองใน แพทย์จะให้ยาปฏิชีวนะ และงดการสัมผัสโรค เพราะสามารถกลับมาเป็นหนองในได้อีก ควรมีคู่นอนเพียงคนเดียว และการใช้ถุงยางอนามัยอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น