วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หูดหงอนไก่ (Condyloma Acuminata)

หูดหงอนไก่ (Condyloma Acuminata)

                โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่น่ากลัวอีกโรคหนึ่งที่รู้จักกันดีคือ โรคหูดหงอนไก่ ถึงแม้จะเป็นโรคที่ไม่ได้ร้ายแรงอะไร แต่สามารถทำให้เกิดความทรมานจากการเป็นโรคนี้มาก หูดหงอนไก่เป็นได้ทั้งชายและหญิง เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus หรือที่รู้จักกันในนาม HPV ซึ่งเป็นไวรัสชนิดเดียวกับที่ทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูก แต่ถึงจะไม่มีเพศสัมพันธ์ก็สามาถรับเชื้อเข้าไปได้โดยการสัมผัสส่วนที่มีเชื้ออยู่ รวมถึงการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดตัว เสื้อ กางเกงใน เป็นต้น
                อาการของหูดหงอนไก่
                หูดมีระยะการฟักตัว 2-6 เดือน เริ่มแรกผิวหนังจะเริ่มเป็นผื่นสีชมพู เมื่อผื่นมีขนาดใหญ่จะมีสีน้ำตาลผื่นนูนหนาขึ้น แล้วจะมีหูดก้อนเล็ก ๆ จนถึงก้อนโตขึ้นตรงหี ทวารหนัก เกิดการตกขาวผิดปกติหรือคัน บางรายมีอาการแสบร้อนตรงหี หูดจะมีลักษณะเหมือนกะหล่ำ เป็นติ่งเนื้อสีชมพู มีขนาดแตกต่างกันไป โดยส่วนใหญ่จะมีอาการในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เพราะผู้หญิงมีความชุ่มชื่นตรงหีมากกว่าผู้ชาย
                บางรายเป็นพาหะนำโรค คือ ไม่มีตุ่มนูน แต่มีเชื้อที่ผิวหนัง สามารถแพร่เชื้อได้โดยการสัมผัส
                วิธีการป้องกันและวิธีการรักษา
                การป้องกัน คือ การไม่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน สวมถุงยางอนามัยทุกครั้งขณะมีเพศสัมพันธ์ หลีกเลี่ยงการสัมผัสหูด ทำความสะอาดของเครื่องใช้เสมอ

                ส่วนใหญ่ผู้ที่เป็นหูดหงอนไก่จะอายไม่กล้าพบแพทย์เพื่อทำการรักษา สามารถหายเองได้แต่ค่อนข้างใช้ระยะเวลานาน บางคนอาจเกิดการลุกลามของเชื้อและอาจทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูกได้ อาจใช้การทายา การขูด การจี้ด้วยความเย็นหรือจี้ด้วยไฟฟ้า และการผ่าตัด เมื่อหายแล้วควรฉีดวัคซีนป้องกันหูด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น